วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2559

Change/Reset Forgotten Password :: Linux Ubuntu

        สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาเจอกันอีกครั้งนะคะ สำหรับวันนี้เราจะมาทำการรีวิวเกี่ยวกับการแก้ไข หรือ reset password ในกรณีที่เราลืมรหัสผ่านใน Ubuntu แล้วเข้าใช้งานไม่ได้ เรามาดูกันเลยว่าจะมีขั้นตอนการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ไปกันเล้ยยย.....

        ในขั้นตอนแรกให้เราเปิด Virtual Box ขึ้นมา แล้วดับเบิลคลิกเข้า Ubuntu เลย


         ต่อมา ให้เราเลือกที่ Advanced options for Ubuntu แล้วกด enter 


        ให้เราเลือกในรายการ recovery mode แล้วกด enter


        เลือกเข้ารายการ root แล้วกด enter จะขึ้นในส่วนของหน้า Terminal ที่ให้เราพิมพ์คำสั่งต่าง ๆ ลงไป


        ให้เราพิมพ์คำสั่ง  ~# mount -o rw,remount / ลงไปใน Terminal แล้วกด enter


        จากนั้นให้เราพิมพ์คำสั่ง  ~# ls /home เพื่อตรวจสอบชื่อผู้ใช้ หรือ username ที่มีในระบบของเรา


        ต่อมาให้เราพิมพ์คำสั่ง  ~# passwd [user] เพื่อเลือก user ที่เราต้องการแก้ไขหรือรีเซ็ตรหัสผ่านใหม่
        ในที่นี้จะยกตัวอย่างเป็น ~# passwd ubuntu เนื่องจากมี user ชื่อ ubuntu อยู่ในเครื่องนั่นเอง


        จากนั้น Terminal จะแสดงข้อความ "Enter new UNIX password: " เพื่อให้เราตั้งรหัสผ่านเข้าใช้งานใหม่ ก็ให้เราพิมพ์รหัสผ่านใหม่ได้เลย เสร็จแล้วกด enter

        เมื่อใส่รหัสผ่านในรอบแรกเสร็จแล้วกด enter ในหน้า Terminal จะแสดงข้อความว่า "Retype new UNIX password: " เพื่อให้เรายืนยันรหัสผ่านที่ตั้งไปในครั้งแรกอีกครั้ง เสร็จแล้วกด enter

        ถ้าหากว่าการแก้ไขหรือรีเซ็ตรหัสผ่านเสร็จสิ้น Terminal จะแสดงข้อความว่า "passwd: password update successfully" เพื่อเป็นการยืนยันการรีเซ็ตรหัสผ่านที่เสร็จสมบูรณ์


        จากนั้นให้เราพิมพ์คำสั่ง ~# exit  เพื่อออกจากหน้า Terminal ไปยังหน้าหลักของเครื่องมือ


        ในหน้าหน้าเมนูให้เราเลือกรายการ resume เพื่อกลับไปยังการเข้าระบบแบบปกติ


        กด enter


        จะมีในส่วนที่ให้เรากรอก Username กับ Password ขึ้นมา ก็ให้เราทำการกรอกข้อมูลลงไปตามที่เราทำการรีเซ็ตไว้แล้วในเบื้องต้น


        ถ้าหากว่าเราทำการ Login หรือเข้าระบบได้สำเร็จ ก็จะปรากฎตามภาพด้านล่าง



        เป็นไงบ้างละคะสำหรับการรีเซ็ตรหัสผ่านของ Ubuntu ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ แค่ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน แต่เมื่อเรารู้วิธีอย่างนี้แล้ว ก็ให้เราใช้ในทางที่ถูกต้องด้วยนะคะ จะได้ไม่ไปแอบเข้าเครื่องของใครคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เดี๋ยวจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์กัน ทำให้มีความผิดได้ นะจ๊าาาาาาา.....

=== หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ===

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น