วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประกอบคอมพิวเตอร์ใช้เอง (สำหรับโฮมออฟฟิตและเริ่มต้นเล่นเกม)

       สวัสดีค่ะ กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะ สำหรับวันนี้เราจะมาเลือกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อใช้สำหรับการประกอบคอมพิวเตอร์ใช้เอง โดยเราจะประกอบเครื่องสำหรับสเปคใช้ในงานโฮมออฟฟิตทั่วไป ราคาไม่เกิน 17,500 บาท แล้วลองอัพเกรดเป็นสเปคสำหรับเริ่มต้นเล่นเกมแบบเบา ๆ ราคาไม่เกิน 21,000 บาท เรามาเริ่มกันเล้ยยยยย.....

        ในการประกอบคอมพิวเตอร์ใช้เองนั้น หลายคนอาจจะมีขั้นตอนลำดับการเลือกอุปกรณ์ที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะเลือกตามหลาย ๆ เว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์นอกอย่าง tomshardware หรือเว็บไซต์แบบไทย ๆ อย่าง notebookspec เป็นต้น หรือบางคนอาจจะไม่มีขั้นตอนอะไร ขอแค่อุปกรณ์ต่าง ๆ ซัปพอร์ดเข้ากันได้ แค่นั้น ...ก็อาจจะเป็นไปได้ 

       สำหรับวันนี้...เดี๋ยวเราจะมาใช้วิธีแบบผสมผสานกัน แบบสุดแต่ใจจะไขว่คว้าล่ะกันเนาะ แต่ก็จะใช้ตัวช่วยอย่าง notebookspec มาช่วยเลือกอุปกรณ์และราคาตามที่เราต้องการล่ะกัน
       โดยเราจะทำการเลือกอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามลำดับขั้นตอน ดังนี้
        1. Case : สาเหตุที่เราเลือกเคสเป็นอันดับแรก เนื่องจากเคสจะต้องมีขนาดที่เหมาะกับพื้นที่หรือโต๊ะทำงานของเรา และเราก็จะได้เลือกดีไซน์ตามที่ใจเราชอบด้วย ในที่นี้เราจะขอเลือกเคสแบบ Mid Tower ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นขนาดมาตรฐานของเคสเลยก็ว่าได้ และมีขนาดที่พอดีไม่เล็กไม่ใหญ่ แถมยังเหมาะที่จะวางบนโต๊ะทำงานได้ เคสที่เราเลือกมีคุณสมบัติต่าง ๆ ดังตาราง

                     COOLER MASTER Elite 311 (Black-Red) :: ราคา 990 บาท

       2. CPU : จุดประสงค์ของเราคือการใช้งานเบื้องต้นทั่วไป ยังไม่เน้นใช้งานหนัก ๆ อะไรมาก เราเลยเลือกซีพียูรุ่นที่พอใช้ได้ ดังตาราง

                     INTEL Core i3-4160 3.60 GHz :: ราคา 3,990 บาท


        3. Motherboard : ในการเลือกเมนบอร์ดนั้น เราต้องย้อนกลับไปดูด้วยว่าเคสที่เราเลือกมาสามารถใช้ได้กับเมนบอร์ดรุ่นไหนได้บ้าง ในที่นี้เมนบอร์ดของเราเป็นประเภท mATX ซึ่งใช้ได้กับเคสที่เราเลือกคือ รองรับเมนบอร์ดประเภท mATX / ATX

                   ASROCK B85M-DGS :: ราคา 1,970 บาท


        4. RAM : เราต้องดูว่าเมนบอร์ดของเรานั้นรองรับแรมแบบไหน ในที่นี้เราเลือกรุ่นนี้เนื่องจากเมนบอร์ดจะรองรับแรมชนิด Dual Channel DDR3/DD3L 1600 ความจุแรมสูงสุด 16 GB นั่นเอง

                    Apacer DDR3 4GB 1600 Thunderbird Black :: ราคา 1,190 บาท

        5. VGA : ในจุดประสงค์ของเราเพื่อการใช้งานทั่วไป ก็ไม่ต้องเน้นการแสดงผลที่ดีอะไรมากมาย เพราะส่วนมากมักจะใช้ในงานที่ต้องการการแสดงผลที่มากกว่าการใช้งานทั่วไป เช่น การตัดต่อภาพยนตร์/วีดีโอ, งานด้านกราฟฟิค, เล่นเกม, หรือแม้แต่กระทั่งไว้สำหรับความบันเทิง เช่น สำหรับการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูงและเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ที่มีสเปคสูง

                          POWER COLOR PCS+ R7 360 :: ราคา 3,850 บาท




        6. HDD : อุปกรณ์เก็บข้อมูล คิดว่าไม่น่าจะได้เก็บข้อมูลอะไรมากมาย 1TB ก็น่าจะเพียงพอต่อความต้องการ

                         Western Digital Green 1TB WD10EZRX :: ราคา 1,750 บาท



        7. PSU : เราก็ต้องย้อนสามารถใส่เข้าไปในเคสได้มั้ย เชื่อมต่อกับเมนบอร์ดได้หรือเปล่า การจ่ายไฟเพียงพอต่อความต้องการของอุปกรณ์แต่ละชิ้นไหม

                        COUGAR ST 500W  :: ราคา 1,750 บาท


            สำหรับสเปกและราคาของอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยภาพรวมแล้ว จะเป็นดังภาพด้านล่างเล้ยยย


         ก็เสร็จเรียบร้อยกันไปแล้วนะคะ สำหรับสเปคคอมพิวเตอร์สำหรับโฮมออฟฟิต หรือใช้งานพื้นฐานทั่วไป ราคาไม่เกิน 17,500 บาท ต่อมา...ถ้าหากเราต้องการจะอัพเกรดจากสเปคพื้นฐาน ไปเป็นสเปคสำหรับเริ่มเล่นเกมมือใหม่ ในราคาไม่เกิน 21,000 บาท เรามาดูกันเลยล่ะกันว่าจะอัพเกรดหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นไหนกันบ้าง

          อันดับแรก เรามาทำการอัพเกรดเจ้าซีพียูกันเลยล่ะกัน จะได้เพิ่มความเร็ว แรง ลื่น ขึ้นมาบ้าง โดยจากเดิมเป็น INTEL Core i3-4160 3.60 GHz เปลี่ยนเป็น INTEL Core i5-4590 3.30 GHz 

                   INTEL Core i5-4590 3.30 GHz :: ราคา 7,150 บาท


           ต่อมา...เราก็มาทำการอัพเกรดแรม โดยจากเดิมเป็น Apacer DDR3 4GB 1600 Thunderbird Black เปลี่ยนเป็น APACER DDR3 8GB 1600 Armor Black

                    APACER DDR3 8GB 1600 Armor Black  :: ราคา 1,550 บาท

             และสุดท้าย VGA เพื่อการมองเห็นของเราจะได้คมชัด สมจริง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากเดิมคือ POWER COLOR PCS+ R7 360 เปลี่ยนมาเป็น GIGABYTE GTX950 OC 

                    GIGABYTE GTX950 OC  :: ราคา 5,850 บาท

                    สเปกและราคาของอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยภาพรวมแล้ว จะเป็นดังภาพด้านล่าง


             เสร็จเรียบร้อยกันไปแล้วนะคะ สำหรับการอัพเกรดคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สำหรับเริ่มเล่นเกม ราคาอาจจะขาดหรือเกินบ้างเล็กน้อย...ก็คงไม่เป็นไร อิอิ
              
        เนื่องจากยังเป็นมือใหม่ (มาก ๆ) หากมีผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย

1 ความคิดเห็น: