วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การเปิด/ปิดคอมพิวเตอร์จาก Mainboard

        โหล ๆ หวัดดีเพื่อน ๆ ชาวไอที กลับมาอีกครั้ง บทความที่แล้วเราก็ได้ทำการเปลี่ยนพัดลม power supply กันไปแล้วนั้น วันนี้เราจะมาทำอะไรอีกน้าาาา... ติ๊กต๊อก ๆ เฉลยเลยล่ะกัน สำหรับวันนี้เราจะมาทำการรีวิวเกี่ยวกับการเปิด/ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์จากเมนบอร์ด หรือเปิดโดยไม่มีเคส หากว่าสักวัน -->> สวิซต์เปิด/ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อน ๆ เสีย หรือเพื่อน ๆ  จะประกอบคอมใช้เอง พอซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาครบหมดแล้ว แต่ยังไม่ตกลงปลงใจเลือกเคสได้ หรือลืม!! ซื้อเคสมาซะงั้น (คนอะไรลืมซื้อเคสมาด้วย 555++) เราก็จะมีวิธีต่อลอย โดยไม่มีเคส แต่ ๆ .... จะเปิดเครื่องยังไงล่ะ ไม่มีปุ่มสวิซต์เปิด/ปิดนี่หน่า ?????
        เรามาดูวิธีเปิดเครื่องจากเมนบอร์ดกันเลยดีกว่าาาา Let's GO

Front Panel Connector


          อันดับแรก...เราก็ประกอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทุกอย่าง ต่อสายทุกสายเหมือนตอนที่มีเคสอยู่ด้วยก่อนเลยเน้ออออ



          ต่อมาให้เราดูคู่มือเมนบอร์ด (Datasheet) ของชนิดและรุ่นที่เราใช้ต่ออยู่ ให้เราไปดูที่หัวข้อ Front Panel connector เพราะว่าเราจะทำการเปิด

1. การเปิดเครื่อง
          ใช้ตัวนำไฟฟ้า อาจจะเป็นปลายไขควงหรือกุญแจจิ้มค้างไว้พินที่ 6 กับ 8 ซึ่งเป็นพิน Power Switch ของ Front Panel connector ค้างไว้สักพักเครื่องก็จะติดขึ้นมาทันที


2. รีเซ็ตเครื่อง
          สามารถทำได้คล้ายกับการเปิดเครื่อง แต่จะเปลี่ยนพินมาเป็นพินที่ 5 กับ 7 ซึ่งเป็นพิน Reset Switch

3. การปิดเครื่อง
          สามารถทำได้โดยวิธีการเดียวกันกับการเปืดเครื่องได้เลย




     เรามาดูวีดีโอสาธิตกันเลยดีกว่า ...


หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

หมายเหตุ :
      *** การกระทำการทุกอย่างต้องทำด้วยความระมัดระวังอย่างสูง
      *** ควรระมัดระวังอย่าวางเมนบอร์ดไว้บนตัวนำไฟฟ้า เพื่อไม่ให้ไฟฟ้าเกิดลัดวงจร
      *** Front Panel connector จะอยู่ในเมนบอร์ด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแท่งยาวๆขึ้นมาจากเมนบอร์ด



4 ความคิดเห็น: