วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เปลี่ยนพัดลม Power Supply

           สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวไอทีทู้กกกกกคน หลังจากบทความที่ผ่านมาเราได้ทำการ แกะ งัด แงะ...กระทำการต่าง ๆ นา ๆ กับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี เพื่อมารีวิวอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่องให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันไปแล้วนั้น --->> ยังไม่พอนะ มันยังไม่จบแต่เพียงเท่านั้น วันนี้...เราจะมาทำการเปลี่ยนพัดลมของ Power supply (ลองเปลี่ยนสลับกับของอีกเครื่อง) กัน หากว่าสักวันพัดลมของเราจะมีปัญหา อุ๊ปปป...นี่เจ้าของบทความไม่ได้แช่งให้ของเพื่อน ๆ มีปัญหานะ กริกริ ^_^ ^_^ พรรณามาเยอะแล้ว เราไปลุยกันเลยดีกว่า.... Let's GO.....

อันดับแรกเลย...เราก็มาจัดการเอาเจ้าตัว power supply ออกมาก่อนเลยล่ะกัน





สำหรับอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการเปลี่ยนพัดลม power supply คือ 
       1. หัวแร้ง 
       2. ตะกั่วบัดกรี และ
       3. กระบอกดูดตะกั่ว

เริ่มทำการเปลี่ยนกันเลยดีกว่า.....
          ขั้นตอนแรกเลย เราต้องทำการหลอมละลายตะกั่วเพื่อถอดสายไฟออกจากแผงวงจร โดยการใช้หัวแร้งจี้ตะกั่วที่แผงวงจรให้ร้อน ให้ตะกั่วหลอมละลาย แล้วใช้ตัวดูดตะกั่วดูดออก เพื่อให้สายไฟหลุดออกจากแผงวงจร

          ก่อนจะดึงสายไฟออกจากแผงวงจร ก็อย่าลืมจำตำแหน่งให้ดี ๆ ด้วยล่ะ เวลาต่อจะได้ไม่ลัดวงจร
---- ป.ล. สายสีดำ (-) อยู่ข้างใน สายสีแดง (+) อยู่ข้างนอก นะแจ๊ะ ----

ในอีกมุมหนึ่ง... จำให้ดี ๆ 


          หากสายไฟที่เราจะดึงออกมามีที่รัดสายสายไฟอยู่ ซึ่งจะทำให้เราเปลี่ยนพัดลมไม่สะดวก เราก็หาอุปกรณ์มีคม เช่น กรรไกรตัดลม คัตเตอร์ มาตัดที่รัดสายไฟออกก่อน ค่อยดึงพัดลมออกมา

          ขัดน๊อตพัดลมเพื่อเอาพัดลมออกมาจาก power supply

          จากนั้นเราก็ทำการเปลี่ยนพัดลมได้เลย เมื่อเราจะนำสายไฟของพัดลมตัวใหม่มาเชื่อมเข้ากับแผงวงจร ก็ให้ทำในลักษณะคล้ายกับตอนที่เอาสายไฟออกจากแผงวงจร เพียงแต่เราต้องใช้ตะกั่วบัดกรีเชื่อมเข้าไปด้วย โดยการใช้หัวแร้งจี้ที่ตะกั่วบัดกรีให้ละลายเพื่อให้สายไฟเชื่อมเข้ากับแผงวงจร จะเชื่อมสายสีดำหรือแดงก่อนก็ได้ แต่ระวังอย่าให้ชนหรือติดกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ลัดวงจร


ย้ำ !!! ว่าต้องไม่ติดกัน นะแจ๊ะ....



          เมื่อทำการเชื่อมสายไฟเข้ากับแผงวงจรเสร็จ จะมีวิธีทดสอบ power supply คือ การใช้ตัวนำไฟฟ้าเสียบเข้าพินที่ 14 และพินที่ 15 หรือสายสีดำและเขียวที่อยู่ติดกัน ดังภาพ

(อ้างอิง : http://www.sgiasite.com/2015/03/power-supply.html)

ในที่นี้... เราจะใช้คีมที่มากับเครื่องมือในการทดสอบ
          เมื่อใช้ตัวนำไฟฟ้าเสียบที่พินเรียบร้อยแล้ว ก็เสียบปลั๊กไฟเพื่อทดสอบการหมุนของพัดลมได้เลย
---->> ผลปรากฏว่า....พัดลมที่เราเปลี่ยน ใช้งานได้เป็นปกติดี 

หากมีข้อผิดพลาดประการใด เจ้าของบทความก็ขออภัย ณ โอกาสนี้ด้วยเน้ออออ         
สำหรับวันนี้ก็พอเท่านี้ก่อน แล้วเจอกันในบทความหน้า....นะแจ๊ะ บ๊ะบายยยยย


หมายเหตุ : ควรใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการเปลี่ยนหรือทดสอบ power supply เพราะอาจเกิดอันตรายจากโดนความร้อนจากหัวแร้ง หรือการถูกไฟฟ้าดูดหรือช็อตได้


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2562 เวลา 09:24

    This is just the information I am finding everywhere. Thanks for your blog, I just subscribe your blog. This is a nice blog.. y8y65

    ตอบลบ